วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เกียรติแห่งความเป็นไทย


   ประเทศไทย หรือ สยามนั้น เป็นประเทศที่ไม่เคยมีประวัติศาสตร์ของการตกเป็นเมื่องขึ้นของประเทศใด อันเนื่องมาจาก พระอัจฉริยภาพแห่งบูรพมหากษัตริย์ไทยและความสมัครสมานสามัคคีแห่งบรรพบุรุษ ที่มุ่งมั่นด้วยเลือดเนื้อทุกหยาดอันได้ชโลมลงบนแผ่นดิน เพื่อให้ไทยได้เป็นไทยจวบจนปัจจุบัน ณ แผ่นดินไทยแหลมทองแห่งนี้อันเป็นรูปขวานทอง แม้เวลาล่วงเลยมาเท่าใดก็ตาม แต่ไทยก็ยังคงความเป็นไทย อันมีเอกราชและอธิปไตย ได้จนถึงปัจจุบัน

   ประเทศไทยมีศาสตร์และศิลป์ทุกแขนงที่สวยงาม อ่อนช้อย รวมทั้งแข็งกร้าวอยู่ในตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น โขน อันเป็นศาสตร์ชั้นสูงของไทย ,มวยไทย ศิปละการต่อสู้ประจำชาติ,ดนตรีไทย อันไพเราะ วิจิตรบรรจง ,ลายไทย ที่พริ้วไหว อ่อนช้อย รวมทั้งศาสตร์อื่นๆอีกมากมายที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี จงอนุรักษ์แลรักษาไว้เถิดซึ่ง มรดกทางปัญญา อันสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ให้คงอยู่ต่อไป ตราบชั่วลูกหลาน

   ประเทศไทย เป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ ดังคำกล่าว ที่กล่าวว่า ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว แสดงให้เห็นว่า ผืนแผ่นดินไทยคือผืนแผ่นดินทอง ในโบราณอดีตกาล มีหลายเชื้อชาติ ที่ได้เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารแห่งองค์พระมหากษัตริย์ อันได้แผ่พระเกียรติขจรขยาย ไปทั่วทุกสากลทิศ ถึงเม้ในอดีตจะมีการปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ แต่องค์พระมหากษัตริย์ก็ทรงปกครองโดยใช้ทศพิธราชธรรมในการปกครองบ้านเมืองโดยเสมอมา 

   ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีกษัตริย์ที่เป็น มหาราช ถึง 7พระองค์ด้วยกัน คือ 1.พ่อขุนรามคำแหงมหาราช 2.พระนารายณ์มหาราช 3.พระนเรศวรมหาราช 4.พระเจ้าตากสินมหาราช 5.พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช 6.พระปิยะมหาราช 7.พระบาทสมเด็จพระภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ซึ่งมหาราชทั้ง7พระองค์นั้น ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นต่อประชาชนชาวไทยและชาติไทย 

   ประเทศไทย มีพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชยาวนานที่สุดในโลก นับเป็น กษัตริย์แห่งกษัตริย์ พระองค์ทรงยอมตรากตรำพระวรกาย ผืนแผ่นดินไทยทุกพื้นที่ พระองค์ ล้วนทรงเคยย่างพระบาทเสด็จเยี่ยมเยือนอาณาประชาราษฎร์ อีกโครงการนับหมื่นพัน ของพระองค์ที่ทำให้ประชาชนชาวไทยมีอยู่มีกินดีขึ้น รวมทั้งมีโครงการป้องกันภัยพิบัติ และโครงการในลักษณะอื่นอีกมากมายที่พระองค์ทำเพื่อปวงชนชาวไทย
 
   นับเป็นบุญเล้วที่ได้เกิดมาในเผ่นดินไทยแห่งนี้ แผ่นดินที่ไม่เคยตกเป็นเมืองขึ้นผู้ใด แผ่นดินอันอุดมสมบูรณ์   แผ่นดินมิตรภาพและไมตรี  แผ่นดินอันมีศาสตร์และศิลป์ที่สูงส่ง  แผ่นดินที่อยู่ใต้พระบรมโพธิสมภารแห่งองค์พระภูมิพล ข้าพเจ้าภูมิใจนักที่ได้เกิดเป็นคนไทย


ผืนแผ่นไทยแผ่นนี้นั้นงามยิ่ง
ศาสตร์และศิลป์อันสูงส่งล้ำเลอค่า
อยู่ใต้บารมีกษัตรา
ปวงข้าภูมิใจเป็นไทยเอย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น